Skip to Content

Công an tỉnh Quảng Ngãi: Thực hiện đúng quy định giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

13/04/2021 15:09    702

Trong 06 tháng qua (từ ngày 01/10/2020 đến ngày 31/3/2021), Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, như:

- Công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh thường xuyên quan tâm và chỉ đạo giải quyết kịp thời, theo đúng các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, không để tồn đọng, kéo dài, gây phức tạp. Cơ quan điều tra luôn phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; không để xảy ra vi phạm trong quá trình giải quyết.

- Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh thường xuyên tổ chức tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định; xây dựng lịch tiếp công dân của Lãnh đạo đơn vị và phân công cán bộ trực tiếp công dân; khi có công dân đến liên hệ để khiếu nại, tố cáo đều được ghi chép vào sổ theo dõi theo quy định. Qua công tác tiếp công dân đã kịp thời ghi nhận những nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân và trực tiếp đối thoại, giải thích cho công dân những vấn đề mà công dân đề cập đến; đồng thời, hướng dẫn công dân gửi đơn thư (không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an) đến Cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc công tác trực ban, trực ban hình sự, kịp thời tiếp nhận mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của các cá nhân, cơ quan, tổ chức và ghi chép đầy đủ vào sổ trực ban hình sự, sổ theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo và tiến hành phân loại, tham mưu Lãnh đạo để xử lý theo quy định.

- Tất cả các khiếu nại, tố cáo của công dân đều được tiếp nhận và phân loại để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận tất cả khiếu nại, tố cáo đều được phân loại chuyển đến đúng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Công tác phân loại đơn trong thời gian qua luôn đảm bảo chính xác, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra nhầm lẫn giữa khiếu nại với tố cáo; giữa khiếu nại, tố cáo với kiến nghị, phản ánh,…

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018; Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT, ngày 05/9/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo; mọi đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được kiểm tra chặt chẽ để xác định tính chất, bản chất của vụ việc, xác minh và giải quyết kịp thời theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (nếu thuộc thẩm quyền giải quyết) hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Văn Thạnh

Related news


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Visitor Statistic

Currently Online: 1489

Total Visit: 8191432