Quy định về công tác tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong CAND
05/11/2021 10:51 918
Ngày 20/10/2021, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư số 98/2021/TT-BCA quy định về công tác tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân.
Theo đó, Thông tư này quy định nguyên tắc, địa điểm, hình thức, cán bộ tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thông tin, tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp; quản lý công tác tiếp công dân trong Công an nhân dân. Việc tiếp đại diện cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam đến địa điểm tiếp công dân của cơ quan Công an để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được áp dụng theo quy định của Thông tư này, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân trong Công an nhân dân; người đến địa điểm tiếp công dân của cơ quan Công an để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp công dân trong Công an nhân dân.
- Về nguyên tắc tiếp công dân, Thông tư quy định:
- Về địa điểm tiếp công dân của Công an các cấp quy định tại Điều 4 Thông tư này. Theo đó, địa điểm tiếp công dân yêu cầu phải bố trí tại vị trí thuận tiện để công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi; có gắn biển “ĐỊA ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN” hình chữ nhật, nền màu đỏ, chữ màu vàng, ghi rõ tên cơ quan, đơn vị, địa chỉ, số điện thoại liên hệ; phải niêm yết công khai nội quy tiếp công dân, họ tên, cấp bậc, chức vụ, thời gian, lịch tiếp công dân của Thủ trưởng và cán bộ tiếp công dân; có tủ sách pháp luật để công dân tham khảo khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Về hình thức tiếp công dân, Thông tư quy định ngoài việc tiếp công dân định kỳ, Thủ trưởng Công an các cấp phải tiếp công dân đột xuất trong 03 trường hợp sau:
- Về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân, Thông tư quy định rõ:
Ngoài ra, nhiều nội dung quan trọng khác được quy định tại Thông tư này, như: bố trí cán bộ tiếp công dân; quy trình tiếp công dân; trách nhiệm của Thủ trưởng Công an các cấp trong việc tiếp công dân; trách nhiệm của Chánh Thanh tra Công an các đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân; việc tiếp, xử lý trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp có nhiều người tham gia.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 03/12/2021; thay thế Thông tư số 30/2015/TT-BCA ngày 03/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân./.
Tin liên quan
- Điều chỉnh một số tiêu chuẩn tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022
- Quy định các đối tượng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV
- Ban hành Thông tư quy định thực hiện dân chủ trong trong tuyển sinh vào Công an nhân dân
- Tỉnh Quảng Ngãi: Cấp Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tại cấp xã trước ngày 01/7/2021
- Một số các vấn đề cần chú ý về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026
- Thông báo tên miền Trang thông tin điện tử phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
- Các mốc thời gian về bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
- Ai được làm căn cước công dân gắn chíp miễn phí?
- Thay đổi về tổ chức và hoạt động thanh tra nhà nước trong CAND
- Thông báo tuyển sinh Đại học CAND hệ chính quy tuyển mới 2021
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1046
Tổng số lượt xem: 7777130