Truy cập nội dung luôn

ĐÃ ĐẾN LÚC DỊCH VỤ ĂN, UỐNG ĐƯỢC PHỤC VỤ TẠI CHỖ

20/11/2021 10:29    210

Ngày 18/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký Quyết định số 1124/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thích ứng với từng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đọc văn bản, phần lớn người dân quan tâm là địa bàn dịch cấp độ 1 và 2 thì dịch vụ ăn, uống được hoạt động, song có phục vụ tại chỗ không?

Dịch đợt 4 kéo dài, phức tạp, hàng quán ăn uống ở đồng bằng và huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi phải tạm dừng hoạt động hơn 4 tháng. Nhiều hộ, chủ kinh doanh, người lao động đã và đang đối diện khó khăn, có người lâm cảnh nợ nần do thuê mướn mặt bằng, địa điểm kinh doanh, vay mượn đầu tư; quán xá “đóng cửa” dài ngày đã hiện tượng xuống cấp; nhiều gia đình “hơi thở” nhờ quán xá… nên họ rất trông chờ việc cho phục vụ tại chỗ.

Chính quyền thì đang cân nhắc, luôn đặt tính mạng, sức khoẻ người dân, lợi ích cộng đồng lên trên hết, song cũng vừa tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ để quyết định, vì không thận trọng dịch sẽ bùng phát (hàng ngày ghi nhận hàng chục F0, mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều F0 mất dấu, không triệu chứng) trong khi năng lực y tế, cách ly, tài chính của Quảng Ngãi còn hạn chế.

Nhìn địa phương bạn, có nơi dù đã thận trọng, nhưng “mở” ngày trước đã vội vã “đóng” ngày sau do dịch “diễn biến khó lường”. 

Với Quảng Ngãi, luỹ kế đến hết ngày 18/11 đã có 799.370 người tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (đạt 90,5% số người từ 18 tuổi trở lên), dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ phủ đủ. Đối chiếu Nghị quyết 128 của Chính phủ và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, phủ đủ thì có thể “mở” cho phù hợp bối cảnh “Thích ứng an toàn, linh hoạt”. Song để “kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thì phải ràng buộc điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với phòng, chống Covid-19 đối với cơ sở, chủ cơ sở, nhân viên dịch vụ ăn uống và khách hàng, như:

* Đối với cơ sở, chủ cơ sở, nhân viên, người giao/nhận hàng hoá:

 - Cơ sở phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; bố trí khu vực ăn uống, giao/nhận thực phẩm, hàng hoá phải đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch; Tự xét nghiệm Covid-19 định kỳ, tầm soát cho nhân viên hoặc khi họ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh Covid-19.

-  Đăng ký mã QR và niêm yết tại cơ sở.

- Thông báo niêm yết công khai số lượng khách tối đa ăn, uống cùng một thời điểm và kiểm soát đảm bảo khách không vượt quá số lượng đã thông báo.

- Chủ cơ sở phải có phương án phòng, chống dịch và báo cáo cho chính quyền cơ sở quản lý, giám sát việc thực hiện.

- Nhân viên phải thực hiện "5K"; quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; nhân viên tại cơ sở là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vắc xin Covid-19 (ít nhất một mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm).

* Đối với khách hàng: Quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Hy vọng dịch vụ ăn uống sớm được mở cửa trở lại phục vụ tại chỗ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân. Song để “mở” an toàn thì mấu chốt vẫn là ý thức người dân và trách nhiệm chínhquyền, ngành chức năng trong kiểm tra, giám sát./.

Thiên Quỳ Tử


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1965

Tổng số lượt xem: 7969391