Thực trạng bạo lực học đường và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
08/05/2018 12:00 551
Từ năm 2011 - 2017, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xảy ra 303 vụ, 659 đối tượng tham gia bạo lực học đường và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục, làm chết 02 người, bị thương 108 người; trong đó, trong phạm vi trường học: 210 vụ, ngoài phạm vi trường học: 93 vụ, chủ yếu ở địa bàn nông thôn, miền núi (nông thôn: 145 vụ, miền núi: 106 vụ, thành phố: 52 vụ), tập trung là các hành vi đánh nhau gây rối (Đánh nhau gây rối: 273 vụ, uy hiếp tinh thần: 11 vụ, hình thức khác: 19 vụ) xảy ra nhiều nhất ở cấp học trung học phổ thông (Mầm non: 01 vụ, tiểu học: 01 vụ, trung học cơ sở: 60 vụ, trung học phổ thông: 232 vụ, giáo dục thường xuyên: 09 vụ); đã khởi tố: 02 vụ, xử lý hành chính: 10 vụ, hình thức khác: 291 vụ. Tình hình trên xuất phát từ những nguyên nhân như:
Nguyên nhân từ bản thân học sinh
Do sự chuyển biến về tâm sinh lý của học sinh, vì đây là giai đoạn hình thành nhân cách con người nên tâm lý của các em chưa ổn định, cái tôi quá lớn khiến các em muốn khẳng định mình, chính vì thế chỉ cần một tác động xấu từ bên ngoài rất dễ khiến các em bị sa sút về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, dễ bị bạn bè, kẻ xấu ngoài xã hội lôi kéo, lừa gạt… dẫn đến những suy nghĩ, hành động lệch lạc, thiếu sự kiềm chế, kiểm soát của bản thân mà hành động vi phạm pháp luật.
Nguyên nhân từ gia đình
Một số phụ huynh thiếu quan tâm đến con cái, chỉ chăm lo vào công việc làm ăn, không thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng những diễn biến tâm lý, tình cảm của các em để kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, sai trái, khiến các em dễ gặp nhiều áp lực không được giải tỏa, dẫn đến bạo lực học đường. Ngoài ra, còn xuất phát từ những nguyên nhân khác như: Cha mẹ đi làm ăn xa không có điều kiện chăm sóc, theo dõi con cái, cha mẹ ly thân hoặc ly hôn, bạo lực gia đình, chiều chuộng con cái quá mức, tạo áp lực nặng về vấn đề học tập...
Nguyên nhân từ các cơ sở giáo dục
Sự giáo dục của nhà trường vẫn còn nặng về kiến thức mà chưa quan tâm đúng mức giáo dục về kỹ năng sống, văn hóa ứng xử, tâm sinh lý cho học sinh, việc lên án các hành vi bạo lực học đường và vi phạm pháp luật khác chưa thu hút đông đảo học sinh, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường tham gia. Ngoài ra, việc kỷ cương, kỷ luật nhà trường chưa nghiêm, vai trò các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường chưa được phát huy đúng mức, giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự sâu sát với học trò, một bộ phận giáo viên nhà trường chưa thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh, mối liên hệ giữa nhà trường với gia đình học sinh còn nhiều hạn chế... cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều.
Nguyên nhân từ xã hội
Ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực như: Phim, sách báo, game, đồ chơi mang tính bạo lực (đao, kiếm, súng bi...), những video mang tính chất bạo lực được đăng tải trên các trang mạng xã hội, internet... khiến các em dễ có xu hướng bắt chước. Thái độ thờ ơ, vô tâm của xã hội, của những người chứng kiến (chỉ đứng xem, ghi hình, cổ súy thay vì can ngăn...); các phương tiện thông tin đại chúng chưa lên án đúng mức thực trạng tình hình bạo lực học đường và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục trong xã hội.
Trong thời gian đến, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên”; Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017 - 2021; Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT/BCA-BGDĐT, ngày 28/8/2015 của Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong ngành giáo dục.
Tăng cường công tác trao đổi thông tin giữa lực lượng Công an với các cơ sở giáo dục, kịp thời phát hiện khi có bạo lực học đường xảy ra; phụ huynh, giáo viên phải khuyến khích, vận động các em tố giác, trình bày rõ ràng sự việc để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, đảm bảo an toàn cho các em. Trong trường hợp vụ việc có tính chất nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự phải thông báo đến cơ quan Công an để kịp thời điều tra, có biện pháp xử lý phù hợp.
Các cơ sở giáo dục cần có sự chủ động, đổi mới trong công tác giáo dục để các em được phát triển toàn diện, thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình, phụ huynh học sinh, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý học sinh để kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa nếu có biểu hiện hành vi lệch lạc.
Có như vậy, tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh mới được kiềm chế, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, giúp các em học sinh có môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện bản thân./.
Quang Cần
Tin liên quan
- Nhiều "chiêu trò" dụ người hút thuốc, dù mỗi năm tử vong 40.000 người
- Vụ đầu tiền ảo đa cấp: Mất tiền vì nôn nóng làm giàu
- Đạp xe bán dừa nuôi con vào đại học
- "Cửa hàng tạp hóa tử thần" làm 5 người chết sau khi uống rượu
- Tìm thấy 2 cháu bé bị “ép” đi ăn xin tại TP Hồ Chí Minh
- (BI HÀI) Xã xác nhận nghèo… để xin hoãn thi hành án phạt tù!
- Cảnh sát 113 giải cứu thanh niên “ngáo đá” cầm dao tự sát
- Vụ em trai tự đào huyệt chôn xác chị ruột trong nhà: Sự thật bất ngờ đến nhói lòng
- Uống rượu ngâm rễ cây: 3 người chết, 1 nguy kịch
- Google giúp quân đội Mỹ tăng sức mạnh bằng trí thông minh nhân tạo
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1413
Tổng số lượt xem: 8198425