Truy cập nội dung luôn

cảnh báo lừa đảo, chiếm đoạt tiền từ mã xác thực OTP

13/09/2021 08:19    234

Mã xác thực OTP (One Time Password) là loại mật khẩu sử dụng một lần và được coi là lớp bảo vệ thứ hai cho các tài khoản ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến hay email, mạng xã hội. Thời gian tồn tại của mã OTP rất ngắn, chỉ khoảng 30s, sau thời gian này mã sẽ không còn hiệu lực. Mỗi một mã OTP chỉ được sử dụng duy nhất một lần trong giao dịch, là lớp bảo mật cuối cùng và quan trọng nhất nên người dùng không được cung cấp cho bất kỳ người nào khác để đề phòng tài khoản bị đánh cắp.

Thời gian qua, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân, các đối tượng xấu đã giả danh cán bộ cơ quan nhà nước hay nhân viên ngân hàng… gọi điện, yêu cầu cung cấp mã số OTP để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra…, qua đó chiếm đoạt tiền từ tài khoản của người bị hại.

Trên địa bàn huyện Mộ Đức, trong tháng 8/2021, bà Trịnh Thị H, sinh năm 1993, trú tại thôn Dương Quang, xã Đức Thắng đã bị đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng Vietcombank lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 14.077.000đ với thủ đoạn tương tự như trên. Cụ thể: Trước đó, bà H có giao dịch bán thuốc tây trên mạng xã hội cho một người nữ tự xưng tên là Huệ với số tiền 5.800.000đ. Sau khi bà H cho số tài khoản ngân hàng Vietcombank để Huệ chuyển tiền cho mình thì có một đối tượng nam, tự xưng là nhân viên ngân hàng Vietcombank, sử dụng số điện thoại 0342618964 gọi cho bà H nói số tiền gửi bị treo, không vào tài khoản của bà được nên yêu cầu bà H cung cấp số mã thẻ tài khoản của mình để kiểm tra. Sau khi cung cấp số mã thẻ cho đối tượng thì điện thoại bà H nhận được tin nhắn báo mã OTP từ phía ngân hàng. Đối tượng gọi điện yêu cầu bà H cung cấp mã OTP trên và bà đã làm theo. Ngay sau đó, kiểm tra tài khoản ngân hàng, bà H phát hiện bị rút mất 14.077.000đ. Bà gọi cho đối tượng nam trên thì đối tượng nói không sao và tiếp tục yêu cầu bà cung cấp mã số OTP tiếp theo (lúc này tài khoản bà H vẫn còn tiền). Thấy nghi ngờ, bà H không cung cấp và yêu cầu đối tượng trả lại tiền nhưng sau đó đối tượng đã chặn mọi liên lạc với bà H.

Đây là thủ đoạn không mới và lực lượng Công an đã nhiều lần tuyên truyền, cảnh báo nhưng một số người dân vẫn nhẹ dạ cả tin, bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Để đề phòng, cảnh giác đối với loại tội phạm trên, lực lượng Công an huyện khuyến cáo:

Người dân nên cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng; dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại và không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào qua điện thoại của các đối tượng.

 Tuyệt đối không cung cấp số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân, đặc biệt là mã OTP ngân hàng, ví điện tử cho người khác (trừ trường hợp cơ quan chức năng yêu cầu tại buổi làm việc trực tiếp).

Không click vào các đường link lạ trên các website. Đặc biệt, hạn chế việc đăng thông tin, hình ảnh cá nhân lên các trang mạng xã hội, đề phòng các đối tượng xấu sử dụng để lừa đảo hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Khi có đối tượng đặt vấn đề yêu cầu chuyển tiền hay cung cấp mã số OTP thì dứt khoát từ chối hoặc nếu có thể, cần khéo léo tìm hiểu thông tin cá nhân đối tượng và nhanh chóng báo cho cơ quan Công an để phối hợp đấu tranh./.

Nhật Loan


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1577

Tổng số lượt xem: 8199255