Truy cập nội dung luôn

Kết quả và kinh nghiệm triển khai Đề án 06 của Công an tỉnh Quảng Ngãi

19/02/2024 16:42    151

Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) có vai trò hết sức quan trọng phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số. Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã làm tốt vai trò tham mưu, thường trực, triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và đạt được nhiều kết quả quan trọng, là một trong những địa phương đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số.

Công an và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi ký kết kế hoạch phối hợp đẩy mạnh thực hiện Đề án 06. 

1. Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, Đảng, Nhà nước ta xác định cần phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế, xã hội từ nay đến 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06 về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (viết tắt là Đề án 06). Đây là Đề án giữ vai trò hết sức quan trọng, tập trung vào 5 nhóm tiện ích: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số quốc gia và vai trò của Đề án 06, thời gian vừa qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt Đề án 06 trên địa bàn toàn tỉnh và đạt được một số kết quả quan trọng. Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 11/3/2022 để triển khai thực hiện; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 24/3/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn toàn tỉnh; duy trì chế độ giao ban tháng, quý, năm để đánh giá, đôn đốc; tổ chức các đoàn kiểm tra xuống tận cơ sở.

Với vai trò thường trực trong triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan; kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo cấp cơ sở thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cụ thể; duy trì báo cáo, giao ban để đánh giá, đôn đốc và hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện… Năm 2023, Công an tỉnh đã chủ động đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho 08 sở, ngành triển khai ít nhất 01 nhiệm vụ đột phá và 03 địa phương chọn làm điểm trong việc thực hiện Đề án 06; chú trọng xây dựng các mô hình, phong trào hiệu quả như: Phong trào “Công dân 3 có, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội 3 thực hiện”; mô hình “Tôi và bạn có Ví điện tử VNeID”… Đặc biệt, để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06, Công an tỉnh đã tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm bố trí kinh phí đẩy mạnh công tác tuyên truyền; mua sắm máy tính, các loại tủ trang cấp cho 173 Công an cấp xã; đầu tư trang thiết bị, công nghệ phục vụ hoàn thiện các yêu cầu của hệ thống giải quyết thủ tục hành chính để đủ điều kiện sớm kết nối hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia... với tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng; đồng thời chú trọng bổ sung nguồn nhân lực có trình độ công nghệ thông tin (đến nay toàn tỉnh có 2.247 cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án); mở 28 lớp tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn về triển khai thực hiện đề án và công nghệ thông tin đối với 6.710 lượt cán bộ, công chức, viên chức, thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng, đoàn viên thanh niên... Do đó, đến nay việc triển khai thực hiện 5 nhóm tiện ích của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Cụ thể như:

- Về phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi đã sớm hoàn thành và đồng bộ vào Cổng dịch vụ công quốc gia; là 01 trong 08 địa phương đầu tiên cả nước có hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và kết nối chính thức vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tỷ lệ tham gia 25 dịch vụ công thiết yếu trực tuyến tháng sau cao hơn tháng trước. Đến tháng 11/2023, 11 dịch vụ công của Bộ Công an có hồ sơ trực tuyến đạt tỷ lệ 99%; 14 dịch vụ công của các ngành khác có hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 80%.

- Về phục vụ phát triển kinh tế, xã hội: (1) Cung cấp làm sạch dữ liệu thuê bao di động, góp phần loại bỏ tình trạng “sim rác”, tội phạm lừa đảo, đe dọa, vu khống; (2) Triển khai phần mềm quản lý lưu trú ASM đến 612 cơ sở lưu trú trên địa bàn, giúp cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý hoạt động kinh doanh (quản lý phòng, nhân viên, cập nhật thông tin đăng ký lưu trú của khách...), đồng thời giúp cho lực lượng Cảnh sát khu vực kịp thời nắm bắt về sự có mặt của đối tượng thuộc diện truy nã, truy tìm; (3) Một số lĩnh vực như giáo dục, thuế, các thủ tục tại hành chính công tỉnh triển khai 100% việc nộp phí, lệ phí, thuế bằng phương thức trực tuyến không dùng tiền mặt trực tiếp, góp phần giảm chi phí đi lại, nhân lực…

- Về phục vụ phát triển công dân số: (1) Công an tỉnh đã thu nhận 1.182.580 hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD), 621.075 hồ sơ định danh điện tử mức 2; theo đó đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn; là 1 trong 21 địa phương hoàn thành vượt chỉ tiêu thu nhận tài khoản định danh điện tử mức 2; (2) Số lượng CCCD được đồng bộ với Thẻ Bảo hiểm y tế còn hiệu lực để đi khám chữa bênh bằng CCCD là 1.142.600/1.149.283 trường hợp (đạt tỷ lệ 98,7%), là 1 trong 6 tỉnh có tỷ lệ cao nhất nước; (3) Tỷ lệ người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) sử dụng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VneID thay thế thẻ BHYT để khám chữa bệnh ngày càng tăng, đến nay toàn tỉnh đạt 81.42%, trong đó: tuyến tỉnh đạt 91.9%, tuyến huyện, xã đạt 78.7%, y tế tư nhân 70.93%.

Tổ công tác thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh Quảng Ngãi họp bàn các giải pháp triển khai trên địa bàn. 

- Về hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư: (1) Công an tỉnh đã hoàn thành 100% việc cập nhật hội viên các hội đoàn thể lên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cụ thể: Hội viên Hội Người cao tuổi: 145.870 trường hợp, Hội viên Hội Nông dân 118.177 trường hợp, Hội viên Hội Cựu chiến binh 27.828 trường hợp, hội viên Hội Chữ thập đỏ 10.185 trường hợp…; (2) Cung cấp dữ liệu cho các sở, ngành để hoàn thành 100% việc cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trên hệ thống; chuẩn hóa và làm sạch 100% dữ liệu trẻ em trên cơ sở dữ liệu quản lý trẻ em; dữ liệu thuế; công chức, viên chức; giáo viên, học sinh; (3) Chủ động làm sạch dữ liệu dân cư để đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ công tác kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, dữ liệu chuyên ngành.

- Về phục vụ chỉ đạo, điều hành: (1) Chủ động cung cấp tình hình, các dữ liệu liên quan về dân cư cho Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành cũng như định hướng, dự báo phục vụ triển khai các nội dung công tác liên quan. Đáng chú ý thời gian qua đã phục vụ điều tra dân số; rà soát, sắp xếp địa bàn hành chính; định hướng việc làm của thanh niên; phân loại đơn vị hành chính; phục vụ công tác tuyển quân…; (2) Ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử để phục vụ cho công tác nghiệp vụ, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, quản lý các loại đối tượng tại địa bàn cơ sở cũng như quản lý hành chính về trật tự xã hội.

2. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh còn những hạn chế nhất định, như: Tính chủ động trong nắm lộ trình, kết quả và đề xuất giải quyết các vướng mắc còn chưa kịp thời; tỷ lệ giải quyết dịch vụ công ngoài ngành Công an còn thấp; tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 chưa cao; công tác số hóa, công tác đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu về đất đai còn gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ khám, chữa bệnh y tế tư nhân bằng CCCD còn thấp; địa bàn huyện Đảo Lý Sơn chưa thể thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông thiết yếu do chính quyền một cấp.

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do: Nhận thức vai trò, vị trí của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân về Đề án 06 và các tiện ích của Đề án 06 trong giai đoạn đầu chưa được coi trọng, cho rằng đó là việc của lực lượng Công an để quản lý dân cư. Một số sở, ban, ngành của tỉnh còn chưa chủ động trong thực hiện và phối hợp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, số hóa, đồng bộ hóa cơ sở các dữ liệu; nhận thức của một bộ phận người dân về các nội dung của Đề án 06 chưa cao.

3. Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và những hạn chế như đã nêu, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh như sau:

Một là, người đứng đầu cấp ủy các cấp, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp trên cương vị là Tổ trưởng Tổ Công tác Đề án 06 phải chủ động tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo. Phải quyết liệt trong chỉ đạo; cụ thể, rõ ràng trong đánh giá, đôn đốc các chỉ tiêu của địa phương và lĩnh vực; đặc biệt, kịp thời phát hiện và giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn của Đề án. Tập trung vào những vấn đề khó khăn, vấn đề cấp bách mà Trung ương và địa phương đang cần. Tăng cường kiểm tra để đánh giá đúng, đủ, chính xác các nhóm tiện ích của Đề án.

Hai là, đối với lực lượng Công an nhân dân, được xác định là cơ quan thường trực của Đề án phải luôn gương mẫu đi đầu; bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”; bảo đảm tuyệt đối an toàn an ninh, an toàn hệ thống; chủ động phối hợp các ngành, địa phương để triển khai tốt. Từ đó, chủ động trong tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền, nắm chắc lộ trình, chỉ tiêu của các nhóm tiện ích, kết quả phải cụ thể để tham mưu, đôn đốc. Chú trọng các nhóm tiện ích, đặc biệt là dịch vụ công thiết yếu, phát triển công dân số.

Ba là, các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, nhất là các nội dung còn khó khăn, các điểm nghẽn, như chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng bằng nguồn ngân sách nhà nước; cập nhật và triển khai kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu đất đai với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát, đánh giá các dịch vụ công trực tuyến, lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, có tần suất sử dụng cao, có đầy đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiến tới cung cấp các ứng dụng thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả.

Bốn là, chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư bảo đảm đáp ứng về kinh phí, cơ sở vật chất, nguồn lực thực hiện Đề án 06, nhất là trong năm 2024 và các năm tiếp theo; thực hiện tốt công tác đào tạo, tự đào tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 và phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Năm là, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền bảo đảm nội dung, hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng và vùng miền; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các ban, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Đề án 06, nhất là thực hiện phương châm “Công dân 3 có, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội 3 thực hiện” trong phong trào toàn dân thực hiện Đề án 06 trên quê hương Quảng Ngãi./.

Đại tá, PGS, TS. HOÀNG ANH TUẤN - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1692

Tổng số lượt xem: 8110386