Truy cập nội dung luôn

Không thể phủ nhận những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

04/08/2023 10:50    84

Phòng cháy, chữa cháy, cứu người, cứu tài sản là chức năng, nhiệm vụ trọng trách được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Tháng 7 vừa qua, trên nền tảng mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đang nỗ lực chữa cháy tại nhà một người dân tại xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc. Cùng với những bình luận biểu dương tinh thần vì Nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC thì có 1 tài khoản mang tên “Hoàng Cảnh” của H.Đ.C (thường trú tại xã Tân Dân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đã bình luận trên nền tảng “TikTok” với nội dung: “mất 10 củ cho bọn chữa cháy rồi”.

Ngay sau đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Đức Thọ (Công an tỉnh Hà Tĩnh) tiến hành triệu tập đối tượng lên trụ sở làm việc để làm rõ hành vi bình luận trên mạng xã hội của mình. Qua xác minh, cơ quan Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính mức tiền 5 triệu đồng đối với H.Đ.C về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức theo Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Cơ quan Công an làm việc với đối tượng H.Đ.C (Ảnh: Internet)

Qua vụ việc cho thấy, chủ tài khoản H.Đ.C có thái độ coi thường, bịa đặt, xúc phạm, hạ uy tín của lực lượng Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng. Quá trình thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng dập tắt đám cháy, bảo vệ an toàn cho các thành viên trong gia đình, chống cháy lan sang các nhà liền kề, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân, không hề thu tiền hay nhận tiền bồi dưỡng dưới mọi hình thức, từ bất kỳ ai như bình luận của H.Đ.C.

Nếu không nắm rõ quy trình trong việc thông tin báo cháy, chữa cháy đối với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thì nhiều người có thể hiểu sai lệch bản chất quy định của pháp luật trong công tác PCCC, dẫn đến khi có cháy, người dân sẽ không gọi báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH vì lo sợ “bị mất tiền” như bình luận, từ đó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng do cháy gây ra khi không được cứu chữa kịp thời.

Trách nhiệm PCCC là của toàn dân, chứ không phải của riêng lực lượng chức năng. Theo quy định của Luật PCCC, khi có cháy xảy ra, mỗi người dân cần phải tích cực tham gia các hoạt động chữa cháy, cứu người, cứu tài sản. Tuy nhiên, hiện nay, khi cháy xảy ra, không ít “anh hùng bàn phím” trên mạng xã hội vẫn ngồi ở nhà để bình luận châm chọc, ngoáy móc, phê phán, hướng dẫn lực lượng chuyên nghiệp cách chữa cháy, cứu người, cứu tài sản thông qua video mà họ nhìn thấy.

Công việc của Cảnh sát PCCC và CNCH không hề dễ dàng, phải đối mặt với nguy cơ cháy, nổ, sập đổ và cứu người trong những tình huống nguy hiểm. Thực tế, nhiều trường hợp cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; để lại những nỗi đau thương cho gia đình, đồng nghiệp. Khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn họ bất chấp nguy hiểm để cứu người, cứu tài sản cho Nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chữa cháy tại Nhà máy EPS Miền trung (Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi)

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức điều động 40.633 lượt cán bộ, chiến sĩ, 6.579 lượt phương tiện tham gia cứu chữa 826 vụ cháy và CNCH 565 vụ sự cố, tai nạn. Tổ chức hướng dẫn thoát nạn và cứu được 193 người bị mắc kẹt trong đám cháy và các vụ sự cố, tai nạn; tìm được 389 thi thể trong đám cháy và các vụ tai nạn, sự cố; tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho hàng nghìn người, di chuyển tài sản và cứu được tài sản khoảng 88,15 tỷ đồng trong các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH cứu người bị nạn tại nhà số 22 Đinh Tiên Hoàng, thành phố Quảng Ngãi – nơi xảy ra cháy

Tại lớp huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, CNCH cho lãnh đạo, chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện, thị xã, thành phố (Công an tỉnh Quảng Ngãi) vừa qua, Thượng tá Trần Kim Khánh, Giảng viên Trường Đại học PCCC (Bộ Công an) cũng trao đổi: “Cảnh sát PCCC và CNCH phải luôn thật sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm mỗi khi có cuộc gọi khẩn cấp, nên khi có sự việc xảy ra người dân đều gọi là họ là những người anh hùng. Tuy nhiên, thực tế, Cảnh sát PCCC và CNCH không bao giờ muốn làm những người anh hùng như vậy. Bởi vì, nếu đã được gọi là những người anh hùng thì chắc chắn tính mạng, tài sản của người dân đã bị đe dọa và thiệt hại”.

Thượng tá Trần Kim Khánh, Giảng viên Trường Đại học PCCC hướng dẫn sử dụng cáng mềm cứu người bị thương

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phải luôn đối mặt với gian lao, nguy hiểm, đầy sự rủi ro, không chỉ bảo vệ an toàn cho cộng đồng mà còn an ủi và hỗ trợ tinh thần cho những người bị mất mát trong các vụ cháy, sự cố, tai nạn. Nỗ lực, chiến công của lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng không thể bị phủ nhận.

Chúng ta cần tôn trọng công việc và những cống hiến của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH với Tổ quốc, Nhân dân. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đang làm nhiệm vụ, thay vì đứng xem, quay phim, ghi hình, bàn tán, phê phán thì mỗi người cũng có thể hỗ trợ và động viên tinh thần để họ có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó./.

Tài Đức

Tin liên quan


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1460

Tổng số lượt xem: 8185712