Truy cập nội dung luôn

Liên tiếp “sập bẫy” thủ đoạn giả mạo thương hiệu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

29/10/2023 15:41    98

Chỉ trong vòng 02 tuần giữa tháng 10/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ngãi (Phòng An ninh mạng) đã tiếp nhận 04 tin báo về việc bị các đối tượng giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn để lừa đảo với tổng số tiền thiệt hại hơn 6 tỷ đồng.

Trước đó, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã liên tục cảnh báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các diễn đàn, trang mạng xã hội nhưng vẫn có người bị lừa.

Thủ đoạn của các đối tượng

Trước khi tìm kiếm nạn nhân, các đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn. Sau đó, đối tượng liên tục chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm nạn nhân với những nội dung rất hấp dẫn như: gửi tin nhắn để được tặng quà miễn phí, tuyển cộng viên đánh giá sản phẩm để kiếm tiền, làm việc online tại nhà…

Để tạo niềm tin đối với nạn nhân, đối tượng giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước về việc chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng. Từ đó, dẫn dụ nạn nhân gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí. Sau khi nạn nhân đồng ý tham gia, đối tượng yêu cầu nạn nhân tải ứng dụng, đưa vào nhóm Telegram. Tại đây, có 4 - 5 đối tượng đóng vai thành viên nhóm, nhận nhiệm vụ từ trưởng nhóm để tạo đơn hàng, chuyển khoản thành công và gửi cho chủ nhóm, sau đó nhận tiền gốc, hoa hồng và rút được tiền về tài khoản của mình. Tinh vi hơn, các đối tượng đưa thông tin chuyển khoản với tên chủ tài khoản khiến nạn nhân rất khó nhận diện như: “Điện Máy Xanh”, “ĐMX”, “CTY TNHH TMCP DTPT DIEN MAY XANH”…

Tất cả các hoạt động chốt đơn, nhận tiền gốc và hoa hồng đều được thể hiện bằng ảnh chụp màn hình điện thoại, làm “mồi nhử” để tạo thêm niềm tin cho nạn nhân về việc kiếm tiền online rất dễ dàng.

Tiếp đó, các đối tượng giao nhiệm vụ chốt đơn hàng đầu tiên với giá trị thấp. Ngay lập tức, chỉ 3 - 5 phút sau khi chốt đơn và chuyển khoản thành công vào số tài khoản do các đối tượng cung cấp, nạn nhân liền nhận lại tiền gốc và hoa hồng đúng như cam kết. Đến nhiệm vụ thứ 3 trở đi, các đối tượng liền viện rất nhiều lý do khác nhau, yêu cầu nạn nhân phải thực hiện liên tiếp những nhiệm vụ tiếp theo với những đơn hàng với giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đồng mới có thể nhận được tiền gốc và hoa hồng. Đến khi nạn nhân hết khả năng huy động vốn, phát hiện mình bị lừa thì các đối tượng xoá nhóm Telegram, cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Các đối tượng giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước về việc chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng

Các đối tượng giả mạo, đưa thông tin chuyển khoản với tên chủ tài khoản khiến nạn nhân rất khó nhận diện

Bằng thủ đoạn nêu trên, chỉ trong vòng 02 tuần giữa tháng 10/2023, các đối tượng đã lừa đảo của 04 nạn nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi với tổng số tiền hơn 06 tỷ đồng. Điển hình là chị N.T.H (36 tuổi, trú tại huyện Lý Sơn) sau khi thấy tài khoản facebook “Điện máy Xanh cơ sở 1” có chương trình gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí, chị H tham gia và bị lừa hơn 03 tỷ đồng. Còn chị L.T.C (33 tuổi, trú tại TP.Quảng Ngãi) bị các đối tượng giả mạo nhân viên sàn thương mại điện tử Shopee tuyển cộng tác viên làm việc online lừa đảo chiếm đoạt gần 1,6 tỷ đồng.

Chị T.T.L (31 tuổi, trú phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi) chia sẻ: “Cách đây 01 tuần, chị nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên cửa hàng Điện Máy Xanh và cung cấp thông tin công ty đang có chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng và mời chị kết bạn qua Zalo để lựa chọn quà tặng. Sau đó, các đối tượng yêu cầu chị tải ứng dụng Telegram để thực hiện nhiệm vụ chốt đơn hàng online để kiếm tiền và tiếp tục nhận quà tặng có giá trị lớn hơn.”

“Cảnh giác, chị liền điện thoại đến cơ quan Công an để nhờ hỗ trợ xác minh và xác định đây là cuộc gọi lừa đảo”, chị T.T.L cho biết thêm.

Tỉnh táo để không trở thành nạn nhân

Giả mạo doanh nghiệp và gửi quà tặng để tri ân khách hàng đến tận nhà để chiếm lòng tin của nạn nhân, đây là một trong những thủ đoạn tinh vi được các đối tượng lừa đảo sử dụng trong thời gian gần đây. Đây là cách nhanh nhất để chiếm đoạt lòng tin của nạn nhân, từ đó dễ dàng dẫn dụ, lôi kéo nạn nhân vào cạm bẫy lừa đảo đã được giăng sẵn.

Khi nhận bất cứ cuộc gọi thông thường hoặc tin nhắn, cuộc gọi trên các nền tảng mạng xã hội thông báo may mắn được nhận quà tặng tri ân, trúng thưởng từ các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn… người dân cần nêu cao cảnh giác, hỏi rõ về công ty và điện thoại trực tiếp cho dường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp để liên hệ xác minh thông tin. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, tải các ứng dụng lạ và làm theo yêu cầu của các đối tượng. Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời./.

Tiến Quân


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 2010

Tổng số lượt xem: 8166617