Phía trước tay lái còn hơn cả sự sống, hãy lái xe bằng trái tim, bằng máu không có cồn!
17/05/2023 16:52 535
Thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng việc mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng Công an làm cho kinh doanh bia rượu, dịch vụ ăn uống, karaoke, bar, vũ trường, du lịch… trở nên ế ẩm, đời sống người dân khó khăn sau đại dịch covid 19 nay càng khó khăn hơn; một số người đặt câu hỏi “Vậy đến bao giờ kết thúc chiến dịch nồng độ cồn?…”; nhiều người tỏ ra khó chịu vì không được “chơi tới sáng”, “chơi tới bến”, “tăng 1, tăng 2…” nay còn đâu.
Vì sao phải mạnh tay với vi phạm về nồng độ cồn? Theo thống kê ở Việt Nam trung bình mỗi năm có khoảng 07 – 08 ngàn người chết vì tai nạn giao thông, số vụ và số người chết liên quan đến bia, rượu chiếm tỷ lệ không nhỏ. Thử hình dung mỗi năm cư dân của một xã ở vùng miền núi nào đó bị xóa sổ và hàng chục ngàn người bị thương để lại di chứng, gánh nặng cho gia đình, xã hội và thiếu hụt đáng kể nguồn lực lao động. Bia, rượu là bi kịch thường trực trong xã hội và trong nhiều gia đình (60% bạo lực gia đình ở Việt Nam liên quan đến bia, rượu); bia, rượu còn là tác nhân của các vụ phạm tội, vi phạm pháp luật, có nhiều trọng án thương tâm, gây phẫn nộ dư luận mà thủ phạm gây án sau khi đã “chếch choáng men rượu” dẫn đến giết cả người thân thích của mình. Việt Nam tự hào là một đất nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, bền vững nhưng cũng chạnh lòng khi xếp thứ 2 Đông Nam Á, thứ 3 Châu Á, thứ 9 thế giới về mức tiêu thụ bình quân bia, rượu/người. Một quốc gia không thể vững mạnh và giàu có từ bia, rượu; một xã hội không thể bình yên với đa số “ma men”; một cơ quan, tổ chức không bao giờ có “hiệu lực, hiệu quả” khi đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc trong tình trạng “có men”. Ngày xưa cha ông ta đã để lại những câu ca dao cảnh báo những tiêu cực mà bia rượu đã gây ra như: “Giàu đâu những kẻ ngủ trưa/Sang đâu những kẻ say sưa tối ngày” hoặc “Ở đời chẳng biết sợ ai/Sợ thằng say rượu nói dai tối ngày”. Bia, rượu nếu tích cực sẽ trở thành một phần của văn hóa, nhưng lạm dụng nó sẽ trở thành “tệ nạn”, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người dân, kéo lùi sự phát triển của xã hội, quốc gia, dân tộc, giống nòi và ở Việt Nam bia, rượu đã gióng lên hồi chuông báo cảnh báo, cần có một cuộc cách mạng thật sự về văn hóa bia, rượu.
Thay đổi thói quen là một việc chưa bao giờ dễ dàng, thay đổi thói quen uống bia rượu vẫn “vô tư” điều khiển phương tiện giao thông lại càng khó khăn hơn. Bởi có ai uống bia rượu mà chấp nhận mình đã say đâu. “Say thời, say nghĩa, say tình/Say chi chén rượu mà mình nói say”. Nhớ lại quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy (từ ngày 15/12/2007); đeo khẩu trang chống dịch covid 19 chỉ để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mà cũng gặp phải sự phản kháng kịch liệt, nhưng nay đã trở thành 1 phần tất yếu của cuộc sống, đi xe ra đường không đội mũ bảo hiểm chẳng khác nào “người ngoài hành tinh”, khẩu trang trở thành “cứu cánh” một số tình huống.
Ảnh minh họa: Đã uống rượu bia thì không lái xe
Vậy những ai phản kháng quy định “đã uống rượu bia, không lái xe”? chắc không nói, không phân tích cũng có thể biết đáp án. Ở chiều ngược lại đã có một nửa thế giới đã ủng hộ - đó là những người mẹ chờ con, người vợ chờ chồng, người yêu chờ bạn trai, người chị chờ em, con gái ngây thơ chờ cha… đang còn bận bịu với trò chơi “1, 2, 3 dô”. Đối với nửa thế giới của đấng “vô tửu như cờ vô phong” thì đa phần cũng ủng hộ và làm tròn trách nhiệm “đã uống rượu bia, không lái xe”. Pháp luật không cấm các “đệ tử lưu linh” uống rượu bia, chỉ cấm người “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn”. Mặt khác người phạm tội, vi phạm pháp luật khi đang trong trạng thái say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác còn là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc trách nhiệm hành chính. Pháp luật sẽ quy định ngày càng nghiêm khắc hơn đối với hành vi của con người có liên quan đến nồn độ cồn và việc mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng chức năng sẽ “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” (Công an TP Quảng Ngãi đã từng xử lý 01 Giám đốc sở vi phạm nồng độ cồn số tiền lên đến vài chục triệu đồng), đánh mạnh về biện pháp kinh tế sẽ chuyển mạnh về nhận thức. Chính vì thế để an toàn cho chính mình, mọi người, xây dựng một xã hội văn minh, kỷ cương, an toàn, từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”. Tất cả mọi người trong xã hội phải luôn ghi nhớ và hành động: “Phía trước tay lái còn hơn cả sự sống, hãy lái xe bằng trái tim, bằng máu không có cồn”./. Việt Long
Tin liên quan
- Thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
- Hiệu quả triển khai Điện số 05 của Bộ về nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở tỉnh Quảng Ngãi
- Mộ Đức: Công an huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức ký kết Kế hoạch phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Công an thị xã Đức Phổ: kiên quyết xử lý nghiêm xe quá tải, quá khổ trên địa bàn
- Cái kết của thanh niên thích nẹt pô, bốc đầu xe
- Đức Phổ: không để mất trật tự an toàn giao thông
- Công an huyện Ba Tơ xử phạt 85 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
- Công an thị xã Đức Phổ: Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn
- Mộ Đức: Công an xã Đức Lợi phát hiện thanh niên tham gia giao thông với nhiều lỗi vi phạm
- CÔNG AN HUYỆN SƠN TÂY: TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1574
Tổng số lượt xem: 8180379