Truy cập nội dung luôn

Trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp người dân ứng phó với thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

19/11/2023 09:27    35

Trong hai ngày 28 và 29/10, Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người nghèo và Phát triển cộng đồng (Hội Luật gia Việt Nam) tổ chức Hội nghị tập huấn với chủ đề "Nâng cao nhận thức và tư vấn pháp luật về an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử đối với phụ nữ, trẻ em, người nghèo" tại xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.

Luật sư Hà Huy Từ, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người nghèo và Phát triển cộng đồng cho biết, Hội nghị tập huấn giúp cán bộ, người dân có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng khi làm việc trên môi trường mạng, biết cách phân biệt thông tin xấu, độc trên mạng Internet để không lan truyền, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc thông tin xấu, độc; đồng thời biết cách khai thác hiệu quả nguồn thông tin quan trọng, hữu ích, cần thiết trên mạng để phục vụ cho cuộc sống, công việc và kinh doanh. Đây là hành động thiết thực, hiệu quả, giúp đất nước chúng ta mạnh mẽ hơn khi thực hiện chiến lược xây dựng công dân số, xã hội số và Chính phủ số.

Trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp người dân ứng phó với thông tin xấu, độc trên mạng xã hội -0

Ảnh minh họa.

Hội nghị tập huấn được triển khai thông qua sáng kiến của Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người nghèo và Phát triển cộng đồng; là một trong số 18 sáng kiến được tài trợ của Quỹ thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF) thuộc khuôn khổ Dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại của Liên minh châu Âu (EU) tài trợ cho Việt Nam.

Tham gia Hội nghị có 30 đại biểu là lãnh đạo UBND xã, Chi hội trưởng, Chi hội phó Hội Phụ nữ và Hội Nông dân thôn, Bí thư Chi đoàn. Các đại biểu được nghe báo cáo viên tuyên truyền về an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử; tham gia các bài tập để hiểu sâu hơn về các tình huống pháp lý thực tế có thể xảy ra; giới thiệu quy trình xây dựng mạng lưới truyền thông, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho phụ nữ, trẻ em, người nghèo, người dân tộc thiểu số trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử; những quy định của pháp  luật về giao dịch điện tử trong giao dịch dân sự như trao đổi thư điện tử, giao kết hợp đồng trên mạng, thảo luận, họp trên không gian mạng...

Nhiều ý kiến cho rằng, nội dung tập huấn đã đúng và trúng nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, người dân trong vùng dự án. Trên thực tế, có nhiều người dân bị lừa đảo, mất rất nhiều tiền do thiếu hiểu biết cũng như kỹ năng ứng phó với những thông tin không minh bạch. Bên cạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người nghèo và Phát triển cộng đồng tiếp tục tổ chức các chương trình tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân, góp phần giúp những người bị hại sớm nhận được tài sản đã bị chiếm đoạt, đồng thời có kỹ năng, kiến thức nhận biết thông tin xấu, độc hại trên mạng, từ đó không chia sẻ, lan truyền và thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật khác đối với những thông tin độc hại này…/.Theo cand.com.vn

Tin liên quan


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 955

Tổng số lượt xem: 8044155