Cải cách hành chính gắn với xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Quản lý xuất nhập cảnh “Vì nhân dân phục vụ”
Xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết đối với mọi cơ quan, tổ chức, đặc biệt là trong lực lượng Công an nhân dân. Thời gian qua, thông qua việc triển khai các giải pháp cải cách đồng bộ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả; đồng thời xác định đây không chỉ là yêu cầu nghiệp vụ mà còn là giải pháp quan trọng để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an gần dân, sát dân, tận tụy, trách nhiệm phục vụ nhân dân.
Tiên phong trong chuyển đổi số, quyết tâm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch
Với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức; kịp thời lắng nghe, xử lý các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính còn bất cập, những năm gần đây, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh luôn là một trong những đơn vị đứng đầu trong công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Quảng Ngãi với tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 99%, được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao.
Đổi mới, sáng tạo trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công Bộ Công an. Tại bộ phận một cửa tiếp công dân, đơn vị đã xây dựng, triển khai ứng dụng 18 mã QR Code tương ứng với 18 thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh và 03 mã QR Code hướng dẫn tra cứu, đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận dễ dàng; 100% công dân, doanh nghiệp liên hệ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực xuất nhập cảnh tại đơn vị được hướng dẫn sử dụng mã QR Code để thực hiện các thủ tục hành chính.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, 100% thủ tục hành chính đơn vị tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận Một cửa Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Với khẩu hiệu “Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính”, tại bộ phận một cửa, đơn vị niêm yết thủ tục hành chính công khai đầy đủ, minh bạch, rõ ràng, chính xác, dễ thấy; trụ sở cơ quan gọn gàng, sạch sẽ, bố trí đầy đủ chỗ ngồi; trang thiết bị, máy móc hiện đại, dễ sử dụng.
Từ khi triển khai đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, toàn bộ hồ sơ trên lĩnh vực xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Ngãi giải quyết hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ thủ tục đề nghị cấp thông hành biên giới Việt Nam - Lào), người dân không phải trực tiếp đến cơ quan liên hệ nộp mà có thể nộp hồ sơ bất kì thời gian nào trong ngày, tại bất cứ nơi nào có Internet, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đồng thời có thể theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ đảm bảo tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Đa số hồ sơ người dân tự nộp đủ điều kiện đăng ký, tỷ lệ yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ, tài liệu ít; cán bộ giải quyết hồ sơ cho công dân nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo đúng thời gian quy định, đảm bảo không có hồ sơ bị lỗi, số phản ánh kiến nghị của người dân giảm rõ rệt.
Gắn cải cách hành chính với xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Quản lý xuất nhập cảnh “Vì nhân dân phục vụ”
Xác định công tác cải cách hành chính không chỉ đơn thuần là thay đổi quy trình, thủ tục mà sâu xa hơn, đó là sự chuyển biến từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”. Quá trình trực tiếp tiếp xúc, làm việc với người dân, doanh nghiệp, cán bộ chiến sĩ Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Ngãi luôn giữ thái độ chuẩn mực, đúng lễ tiết, tác phong, ứng xử văn minh, lịch sự, sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình nộp hồ sơ hành chính, tuyệt đối không có tình trạng gây sách nhiễu, phiền hà; từ đó tạo dựng niềm tin và sự hài lòng trong nhân dân.

Xây dựng nhiều giải pháp, sáng kiến, mô hình phục vụ công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh với phương châm “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Đặc biệt phát triển mô hình “Cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đồng hành cùng Nhân dân biên giới” từ năm 2024 đến nay, trực tiếp đến các địa bàn vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa hỗ trợ tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, cấp thông hành biên giới Việt Nam - Lào cho người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; trao tặng hàng chục suất quà (tiền mặt, nhu yếu phẩm) cho người dân và hàng trăm phần quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vùng biên giới... Những hình ảnh trên là minh chứng sống động về người chiến sĩ Quản lý xuất nhập cảnh gần gũi, thân thiện, gắn cải cách hành chính với việc xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân nói chung, Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng “Vì nhân dân phục vụ”.
Thu Hiền


