Trang thông tin điện tử

Công an tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo lừa đảo qua hình thức tri ân khách hàng

Chiêu trò lừa đảo “Tri ân khách hàng” nhân danh các thương hiệu lớn đang ngày càng trở nên tinh vi và phổ biến, gây thiệt hại không nhỏ về tài chính và thông tin cá nhân cho nhiều người tiêu dùng.

Thủ đoạn của phương thức:

Lập các trang web, fanpage giả mạo có giao diện, logo, màu sắc được thiết kế gần như y hệt các trang chính thức của những nhãn hàng lớn và nổi tiếng. Tên miền website thường chỉ khác một vài ký tự nhỏ so với tên miền chính thức hoặc sử dụng các tên miền .xyz, .site, .online…

Đăng tải thông tin về các chương trình “tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm sinh nhật”, “quay số may mắn”, “tặng quà miễn phí cho 99 khách hàng may mắn nhất”... Phần thưởng thường là những sản phẩm có giá trị cao như điện thoại iPhone, xe máy, phiếu mua hàng trị giá hàng triệu đồng, Tivi...

Sử dụng hàng loạt tài khoản ảo để bình luận xác nhận đã nhận được quà, gửi lời cảm ơn tới thương hiệu... nhằm tạo sự tin tưởng và thúc giục những người khác tham gia.

Chiêu trò “Tri ân khách hàng” của các đối tượng lừa đảo
 

Sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Messenger, Zalo) hoặc SMS để gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng đến một danh sách người dùng ngẫu nhiên. Yêu cầu cung cấp thông tin CMND/CCCD, số điện thoại, địa chỉ nhận quà và chia sẻ bài viết ở chế độ công khai.

Sau khi nạn nhân đã “cắn câu”, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển một khoản tiền gọi là “phí vận chuyển”, “phí làm hồ sơ”, “thuế giá trị gia tăng (VAT)”, “phí bảo hiểm”… để nhận được quà tặng. Sau khi nhận được tiền, chúng sẽ ngay lập tức chặn mọi liên lạc.

Thu thập thông tin cá nhân của nạn nhân để bán cho các bên thứ ba hoặc được sử dụng cho các mục đích lừa đảo khác trong tương lai.

Khuyến cáo phòng, tránh lừa đảo:

Luôn xác minh thông tin về các chương trình khuyến mãi, tri ân thông qua website chính thức (doanh nghiệp tại Việt Nam thường được đăng ký với tên miền “.vn” hoặc “.com.vn”), fanpage trên mạng xã hội có tích xanh hoặc gọi điện đến số hotline chăm sóc khách hàng để xác nhận.

Luôn ghi nhớ “không có bữa ăn nào là miễn phí”. Hãy luôn đặt câu hỏi tại sao mình lại may mắn nhận được món quà giá trị lớn một cách dễ dàng như vậy, đặc biệt khi bạn không hề tham gia bất kỳ chương trình nào trước đó.

Tuyệt đối không chuyển tiền trước để nhận được quà. Mọi yêu cầu chuyển tiền để nhận thưởng đều là dấu hiệu của lừa đảo.

Không tùy tiện thông tin cá nhân nhạy cảm như số CMND/CCCD, số điện thoại, địa chỉ nhà… cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Hướng xử lý khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo:

Ngay lập tức ngừng mọi liên lạc với đối tượng lừa đảo.

Báo cáo (Report) các trang web, tài khoản mạng xã hội giả mạo cho nhà cung cấp dịch vụ (Facebook, Google...).

Nếu không may đã bị lừa đảo và chuyển tiền, hãy nhanh chóng thu thập tất cả bằng chứng (tin nhắn, số tài khoản đã chuyển...) và trình báo đến cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và ngăn chặn hành vi của tội phạm.

Bằng cách giữ một cái đầu lạnh và luôn kiểm chứng thông tin, mỗi người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy ngày càng giăng nhiều trên không gian mạng.

Thế Linh


Tác giả: Nguyễn Thế Linh
Nguồn:Phòng Tham mưu Sao chép liên kết