Truy cập nội dung luôn

Cải cách hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy: Triển khai đồng bộ các giải pháp

12/02/2024 09:26    13

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; thực hiện lồng ghép các nội dung về công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC trong các buổi tuyên truyền miệng, huấn luyện nghiệp vụ, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH. Đơn vị đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về công tác PCCC và CNCH, để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân biết, nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong giải quyết TTHC.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra tại doanh nghiệp ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh).               ẢNH: TÀI ĐỨC
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra tại doanh nghiệp ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh).               ẢNH: TÀI ĐỨC

Bên cạnh đó, duy trì các kênh Zalo, Fanpage tuyên truyền trên mạng xã hội về công tác PCCC và CNCH, qua đó kịp thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ giải đáp, tháo gỡ.

Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đang triển khai thực hiện 100% TTHC được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến toàn tỉnh, một phần trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc trả kết quả giải quyết TTHC đến cơ quan, doanh nghiệp và người dân qua đường bưu chính. Duy trì hoạt động tiếp nhận, xử lý triệt để các phản ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân. Đơn vị đã bố trí cán bộ có trình độ, kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết các TTHC về PCCC, vừa bảo đảm giải quyết hồ sơ theo đúng quy định, vừa kết hợp hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Quán triệt cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, đạo đức công vụ trong công tác phục vụ nhân dân với quan điểm làm hết việc, không làm hết giờ, giải quyết các thủ tục đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật, đúng hẹn.

Tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục duy trì việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC, thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực PCCC, kịp thời kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời đăng tải thông tin, kết quả giải quyết TTHC, góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. 

Cụ thể, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh hoàn thiện hệ thống mạng máy tính diện rộng ngành công an, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công mức trực tuyến. Triển khai chữ ký số, xác thực điện tử, bảo đảm các hệ thống bảo mật thông tin nghiệp vụ hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ chuyển đổi số. Đơn vị cũng đã triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thường xuyên cập nhật vào kho dữ liệu điện tử chuyên ngành của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong cải cách hành chính, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) và hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử; mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp cơ quan hành chính nhà nước, người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC trên nhiều lĩnh vực một cách thuận tiện. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân, cơ quan, doanh nghiệp sẽ giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ và có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày; tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến khích người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC do Bộ Công an cung cấp.

Theo Báo Quảng Ngãi


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 2449

Tổng số lượt xem: 8211789