Truy cập nội dung luôn

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quảng ngãi phát huy hiệu quả mô hình “Gần dân sát việc trong công tác cấp căn cước công dân”

04/03/2022 16:13    395

Trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính.

Mỗi CBCS trong đơn vị không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực QLHC về TTXH nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ làm việc. Trong đó, mô hình “Gần dân sát việc trong công tác cấp Căn cước công dân” là một trong những mô hình góp phần trong công tác cải cách thủ tục hành, bước đầu triển khai đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân đồng tình ủng hộ, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân gần gũi, thân thiện trong lòng dân.

CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thu nhận hồ sơ CCCD cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi

Xác định việc xây dựng mô hình “Gần dân sát việc trong công tác cấp Căn cước công dân” là động lực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả trong thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân; Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, nắm vững pháp luật, trao dồi trình độ nghiệp, công tác chuyên môn, xây dựng phong cách người chiến sĩ Công an nhân dân có tinh thần trách nhiệm, luôn tận tụy với công việc, vì Nhân dân phục vụ. Trong đó, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trong công tác cấp CCCD theo cơ chế một cửa với tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện, giảm phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân; niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính từ quy trình, thủ tục hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết trên lĩnh vực QLHC về TTXH tại phòng tiếp dân, trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, qua đường dây nóng tiếp nhận và xử lý tin báo của lực lượng Cảnh sát 113 để người dân có thể phản ánh trực tiếp khi có vấn đề phát sinh; từ đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBCS.

CBCS thu nhận hồ sơ CCCD cho người già yếu

Hình ảnh CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH giúp đỡ người tàn tật không đi lại được vào làm thủ tục cấp CCCD tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi

Mô hình “Gần dân sát việc trong công tác cấp Căn cước công dân” được xây dựng trên cơ sở mô hình “Gần dân sát việc trong công tác cấp Chứng minh nhân dân” và được ra mắt đầu năm 2021, kể từ khi Chiến dịch Cấp CCCD của Bộ Công an triển khai trên cả nước; mô hình hoạt động gắn với khẩu hiệu hành động “CBCS Phòng CSQLHC về TTXH thi đua mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”; Đảng ủy, Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổ chức quán triệt cho CBCS trong toàn đơn vị nắm rõ nội dung, quy chế hoạt động của mô hình và tổ chức triển khai thực hiện không những trong công tác cấp CCCD mà kể cả các công tác khác liên quan đến người dân; đặc biệt mỗi CBCS luôn giữ tư thế tác phong đúng mực khi giao tiếp với nhân dân và thực hiện theo phương châm hành động cụ thể phù hợp với nhiệm vụ công tác của mỗi đội, như: “Hết hồ sơ, không hết giờ” trong công tác cấp phát CCCD; “Kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu kỹ càng, giải thích rõ ràng, hướng dẫn chu đáo” trong công tác cấp con dấu, ngành nghề tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; “Nhanh nhất - Mạnh nhất - Hiệu quả nhất”  trong công tác tiếp nhận và xử lý tin báo của quần chúng nhân dân liên quan đến ANTT,…

Hình ảnh CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH giúp người mẹ, ôm bé gái ngủ để người mẹ vào làm thủ tục lăn tay cấp CCCD

Từ đầu năm 2021 đến nay, triển khai thực hiện Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD, nhất là trong đợt thực hiện Chiến dịch cấp CCCD mô hình hoạt động đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đạt được kết quả cụ thể như: Đã tiếp nhận 37.336 hồ sơ cấp CCCD cho công dân; trong đó, đã tổ chức 06 lượt thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại bệnh viện cho 820 cán bộ, viên chức, lao động và 210 bệnh nhân, người nuôi bệnh tại Bệnh viện; tổ chức cấp CCCD tại nhà riêng cho 20 trường hợp đau ốm, già yếu, tàn tật không thể đến trụ sở Công an để làm thủ tục cấp CCCD; tổ chức thu nhận 9.800 hồ sơ CCCD lưu động tại 35 cơ quan, đơn vị; tổ chức thu nhận 5.200 hồ sơ CCCD tại các Trường THPT cho học sinh lớp 12 phục vụ công tác thi tuyển; tổ chức thu nhận 21.936 hồ sơ CCCD tại 22 điểm khu dân cư trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Ngoài ra đã phối hợp với Bưu điện chuyển phát hơn 27 nghìn CCCD đến tận tay người dân; đối với các trường hợp người dân không gửi đường Bưu điện đơn vị đã lập danh sách theo địa bàn cấp xã và phối hợp với Công an cấp xã giao trả CCCD đến tận tay người dân, theo đó đã giảm số lần đi lại của  người dân khi đến nhận CCCD tại trụ sở cơ quan như trước đây.

CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH lăn tay cấp CCCD cho người tàn tật tại trụ sở cơ quan

Thời gian tới, Phòng CSQLHC về TTXH tiếp tục phát huy hiệu hoạt động của mô hình“Gần dân sát việc trong công tác cấp Căn cước công dân”; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho CBCS nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, bố trí đội ngũ cán bộ làm việc phải có đủ phẩm chất, năng lực công tác, nhiệt tình trong công việc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục tăng cường đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến 02 Dự án cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách hành chính, giảm giấy tờ và thủ tục cho công dân trong tình hình hiện nay; đồng thời góp phần triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030./. Phạm Trung Trưởng

 

 

Tin liên quan


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1263

Tổng số lượt xem: 8064778