Truy cập nội dung luôn

Rút ngắn thời gian giải quyết 238 thủ tục hành chính trong 24 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết

30/11/2020 16:09    263

Đó là một trong những kết quả nổi bật của Ban Chỉ đạo 896 tỉnh Quảng Ngãi trong việc thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020.

Được thành lập từ năm 2013 theo Quyết định số 1677/QĐ-BCA, ngày 08/9/2013 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Ban Chỉ đạo 896 tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban, Giám đốc Công an tỉnh làm Phó Ban Thường trực và Thủ trưởng các sở, ngành liên quan là thành viên, có nhiệm vụ triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư trong giai đoạn 2013 - 2020 (viết tắt là Đề án).

Cho đến nay, việc triển khai thực hiện Đề án đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, đáng chú ý là công tác hệ thống hóa, rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; việc thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân tại các Nghị quyết của Chính phủ.

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 05/12/2016 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2016 - 2020, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành, phê duyệt nhiều văn bản để triển khai thực hiện; trong đó, quy định những công việc cụ thể giao cho các ngành, địa phương cần phải triển khai thực hiện theo lộ trình đề ra và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính trong thời gian qua được triển khai thực hiện toàn diện trên tất cả các nội dung, trong đó cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả nhất định: Công tác kiểm soát, ban hành mới, rà soát, đơn giản hóa TTHC được thực hiện thường xuyên, đã mở rộng hình thức, phạm vi công khai, minh bạch hóa TTHC và các thông tin quản lý nhà nước, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch giải quyết thủ tục hành chính... ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành được chú trọng, bước đầu đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho tổ chức và công dân, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020. 

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch giải quyết thủ tục hành chính

Qua rà soát, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 10 quyết định phê duyệt Danh mục TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 - 60% so với quy định pháp luật với 238 TTHC trong 24 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 07 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Bân cạnh đó, Công an tỉnh - Thường trực ban Chỉ đạo 896 đã chỉ đạo Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 3728/CAT-PV01(PC), ngày 17/10/2018 thực hiện Quyết định số 4814/QĐ-BCA-V03, ngày 30/8/2018 của Bộ công an ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 30/10/2017 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an; trong đó, tập trung thực hiện rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân lĩnh vực cấp, quản lý CMND/CCCD và lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú trong năm 2018 và 2019; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, gồm: Nhóm thủ tục đăng ký thường trú, Nhóm thủ tục đăng ký tạm trú; các nhóm thủ tục: “Tách sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, cấp lại sổ hộ khẩu, điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, xóa đăng ký thường trú, xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú, hủy bỏ kết quả đăng ký thường trú trái pháp luật, cấp giấy chuyển hộ khẩu (thực hiện tại Công an cấp huyện, cấp xã); cấp đổi, cấp lại sổ tạm trú, điều chỉnh những thay đổi trong sổ tạm trú tại Công an cấp xã; gia hạn tạm trú, hủy bỏ đăng ký tạm trú trái pháp luật tại Công an cấp xã”; tổ chức rà soát lĩnh vực cấp, quản lý CCCD, gồm: Thủ tục cấp thẻ CCCD; thủ tục cấp đổi thẻ CCCD, thủ tục cấp lại thẻ CCCD. Qua đó, đã đề xuất bãi bỏ, sửa đổi một số nội dung cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Đến nay, 100% các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến tổ chức, công dân được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại một đầu mối của tỉnh, cấp huyện và cấp xã đều bảo đảm nguyên tắc “công khai - minh bạch - chất lượng - đúng hẹn”; mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chiếm tỷ lệ 99,86%; có 09/13 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai áp dụng Bộ phận một cửa hiện đại (trong đó có 03 huyện, thị xã, thành phố hoạt động theo mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công), đạt 69,23%.

Hệ thống biểu mẫu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực cư trú, cũng như Hệ thống phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch, quốc tịch do Bộ Tư pháp, Bộ Công an ban hành, thống nhất từ Trung ương đến địa phương; do đó, Sở Tư pháp, Công an tỉnh và các cơ quan quản lý hộ tịch, hộ khẩu cấp huyện, cấp xã phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không thể tùy tiện cắt giảm, bãi bỏ, sửa đổi nội dung, đơn giản hóa thủ tục nào cũng như không thể tự ý sửa đổi hệ thống thông tin và các ứng dụng phục vụ dịch vụ công trực tuyến.

Trong thời gian đến, để phát huy những kết quả đã đạt được, thiết nghĩ, các sở, ngành có liên quan cần phát huy vai trò tích cực của Ban Chỉ đạo trong công tác cải cách hành chính lĩnh vực của ngành, đơn vị mình; đồng thời, tăng cường công tác phối hợp để thực hiện các dự án, đề án liên quan đến công tác cải cách hành chính, nhất là việc thực hiện 02 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân trong năm 2020, 2021 và những năm tiếp theo./.

Bích Ngọc


02/05/2024

Nội dung trong file đính kèm 22/12/2023

Qua xác minh, N.guyễn T.hị L.ệ T.hương (sinh 1994, cư trú tại: xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) Nhân viên tiếp thị sản phẩm trên cho biết: Khoảng 12h30' cùng ngày nhận yêu cầu từ L.ê T.ấn H.ải (sinh 1988, cư trú tại xã Nghĩa ‎Thuận, huyện Tư Nghĩa) - Quản lý sản phẩm N.. của nhãn hiệu N..., T.hương đến ‎Công ty TNHH MTV T.uyết K.a (88 B.à T.riệu, TP Quảng Ngãi) nhận sản phẩm đến Trường Tiểu học ‎Trần Văn Trà tiếp thị, gồm: 19 lốc sữa nhãn nhiều N... và 01 túi 50 gói thạch trái ‎cây N... (tặng kèm khi bán sữa).
Sau khi bán được 11 lốc sữa và tặng túi 50 gói ‎thạch rau cau, thì có nhiều học sinh sử dụng bị ngộ độc phải chuyển cấp cứu ‎tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.‎
Ngay khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Quản lý thị trường, Y tế, Chi cục vệ sinh ATTP và CDC Quảng Ngãi điều tra, làm rõ.
Hiện Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đang khám và theo dõi sức khỏe cho các em, chưa ghi nhận trường hợp nào chuyển biến nặng.
Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh về đồ ăn thức uống trước các cơ sở giáo dục khi bán cho học sinh sử dụng. Trước đó, ngày 02/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công văn số 6476/VC-PV01(TMCS) chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hàng quán trước cổng trường mua bán các loại đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi có chứa chất ma tuý./.

08/12/2023

I. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu; học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ cao hơn, chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, điện tử viễn thông, kỹ thuật điện, kỹ thuật điện - điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp.

II. Phương thức tuyển chọn: Xét tuyển

III. Số lượng cần tuyển

- 11 chỉ tiêu cán bộ công nghệ thông tin (Quản trị mạng; Máy chủ; Quản trị cơ sở dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phần mềm, ứng dụng).

- 01 chỉ tiêu cán bộ kỹ thuật (điện, điều hòa chính xác, ắc quy, bể dầu và phòng cháy, chữa cháy hệ thống công nghệ thông tin). 

*Toàn văn Thông báo xem tại file đính kèm./.

08/12/2023

Ba cảnh báo phát đi chưa ráo mực, ngày 03/12/2023, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thủ đoạn mới lừa đảo trực tuyến bằng việc "điều chỉnh dữ liệu quốc gia cấp 2", cụ thể:

Khoảng 10h00' sáng ngày 03/12/2023, một người dân (gốc Quảng Ngãi) hiện cư trú ở TP. Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi từ số 0395.719.46... thông báo "dữ liệu cấp 2" do phường cập nhật chuyển lên quận bị nghẽn, đề nghị lên quận điều chỉnh, hoặc sẽ có người hỗ trợ qua zalo.

Khoảng 30' sau, có 02 số máy 0866.656.46..., 0394.999.24... giới thiệu là "nhân viên hướng dẫn" ở quận hỗ trợ người dân tải App "dichvucong" bằng cách đăng nhập Google tải "dichvucong.lgov.net" (Hình 1) với điều kiện máy smatphone có hệ điều hành Android.

Hình 1

Do máy smatphone người dân này không trùng hệ điều hành, nên mượn tạm máy của người cha ruột (mới nghỉ hưu, từ Quảng Ngãi vào thăm con) thao tác. 

Khi tải được ứng dụng, "nhân viên hướng dẫn" yêu cầu đăng nhập kích hoạt ứng dụng bằng số điện thoại cá nhân và tự tạo một mật khẩu (Hình 2).

Hình 2

Khi ứng dụng dichvucong.lgov.net được kích hoạt, máy hiện tỷ lệ % kích hoạt (Hình 3).

Hình 3

Kích hoạt xong, không liên lạc được với "nhân viên hướng dẫn" để làm bước tiếp theo.

Người cha nghi ngờ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng VCB trên máy smatphone thì toàn bộ 83 triệu tiền lương tích cóp đã mất.

Kiểm tra biến động tài khoản ngân hàng, thì thời điểm kích hoạt ứng dụng cũng là lúc hai lần tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng của kẻ gian.

Vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

KHUYẾN CÁO:

1. Lực lượng Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID trực tiếp.

2. Mọi trường hợp khi kích hoạt thì không có lỗi, trừ trường hợp người dân cung cấp sai số điện thoại hoặc thay số điện thoại thì phải đăng ký lại trực tiếp tại Đội CSQLHC về TTXH Công an cấp huyện hoặc báo trực tiếp cho Công an cấp xã để cấp xã báo Công an cấp huyện điều chỉnh, hoàn toàn không hỗ trợ qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. 

3. Mọi trường hợp thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ với công an cơ sở nơi cư trú để được hỗ trợ./.

 

04/12/2023

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 2053

Tổng số lượt xem: 8144852