Sử dụng bia rượu tham gia giao thông: đến lúc cần chấm dứt
04/05/2023 17:31 163
Chuyện người tham gia giao thông uống bia rượu gây tai nạn giao thông đã và đang là vấn đề gây nhức nhối trong nhiều năm qua. Tai nạn giao thông (TNGT) do hành vi này gây ra để lại nhiều hệ lụy cho chính bản thân người gây ra và còn cho nhiều gia đình, xã hội.
Một bộ phận người dân nước ta có thói quen kéo nhau ra quán nhậu. Nhậu bàn công việc, nhậu lên chức, lên lương, nhậu họp lớp, nhậu gặp mặt, nhậu chia tay, hoặc không vì lý do gì, cứ thích là nhậu. Trong bàn nhậu, họ mời nhau, khích nhau: “không say không về”. Theo hướng tích cực thì việc ăn uống (ẩm thực) thường gắn liền với một nền văn hóa cụ thể cần được tôn trọng, phát huy, song việc ăn nhậu say xỉn rồi tham gia giao thông, gây tai nạn giao thông là việc cần phải được điều chỉnh.
Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định hành vi bị nghiêm cấm đó là: “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”; tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều 21 quy định: “Người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải có trách nhiệm chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông; cơ quan, người có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra nồng độ cồn trong máu, hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông đang tham gia giao thông hoặc gây ra tai nạn giao thông”.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, trong quý I/2023, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tuy có giảm, song vẫn còn đến 1.852 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, chiếm 20,8% trường hợp vi phạm.
Việc lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên lượng khách đến các quán nhậu, nhà hàng uống rượu bia giảm hẳn. Ý thức của người dân trong việc không sử dụng rượu bia tham gia giao thông từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp người dân chưa nhận thức được tác hại của vấn đề này, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông say xỉn.
Nhìn rộng ra ở khu vực châu Á, Nhật Bản là nước có tỷ lệ tai nạn giao thông do người tham gia giao thông uống rượu bia thấp nhất thế giới nhờ các chế tài nghiêm khắc của chính phủ và ý thức tự giác chấp hành của người dân. Theo đó, lái xe có nồng độ cồn vượt ngưỡng 0,15mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt tù tối đa 03 năm hoặc phạt tiền không quá 500.000 yên (tương đương 100 triệu đồng Việt Nam). Đối với lái xe say xỉn không làm chủ được năng lực hành vi thì bất kể người lái xe đó uống bao nhiêu rượu bia đều bị phạt tù tối đa 05 năm, hoặc phạt tiền không quá 01 triệu yên (hơn 200 triệu đồng). Ở mức độ nghiêm trọng hơn, lái xe say rượu gây tai nạn chết người bị phạt 20 năm tù, và 15 năm đối với tai nạn không chết người. Đặc biệt, những người đi cùng xe với người lái xe sau khi uống đồ uống có cồn cũng sẽ bị phạt nếu họ biết lái xe đã sử dụng đồ uống có cồn. Người đi xe đạp cũng chịu những chế tài về rượu bia như tài xế ô tô để đảm bảo an toàn tối đa cho người đi bộ. Người nước ngoài vi phạm thậm chí có thể bị trục xuất.
Năm 1995, khi nghị định của Chính phủ về cấm đốt pháo được ban hành, đa số người dân lúc ấy không đồng tình. Hay quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy ra đời, phần lớn người dân cũng phản đối. Đối với Nghị định 100, có thể lúc đầu người dân mới nhìn thấy những hạn chế và ảnh hưởng không mong muốn mà chưa nhận thức được mặt tích cực của quy định trên đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, trước hết chúng ta cần chấp hành pháp luật bằng cách không tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn, bởi quy định trên không gì khác ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình./.
Tin liên quan
- Thông báo v/v phục hồi hoạt động đối với Nhà máy sản xuất thanh nhiên liệu đốt sinh học thuộc Công ty Cổ phần Than Thiên Ấn
- Công an tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn tuyển sinh tuyển mới đào tạo trình độ đại học Công an nhân dân đối với công dân đã có bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên các trường ngoài ngành Công an nhân dân
- Danh sách công trình, cơ sở vi phạm quy định của pháp luật về PCCC trong tháng 3/2023
- Thông báo Công khai các chuyên đề: (1) Tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm "Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi
- Tiểu sử Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng
- THÔNG BÁO
- Thông báo công khai Kế hoạch về tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải hành khách, hoàng hóa
- Thông báo về việc truy tìm chủ sở hữu phương tiện xe mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đường bộ quá thời hạn tạm giữ
- Chính phủ sẽ xử lý trách nhiệm các bộ, ngành địa phương làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân
- Bộ Công an đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết khó khăn cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1123
Tổng số lượt xem: 8050577