Từ ngày 01/11/2022, người dân có thể phản ánh (miễn phí) các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa qua đầu số 156
02/11/2022 15:46 384
Bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 01/11/2022 triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Theo đó, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 02 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656. Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.
Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) gửi 156 hoặc 5656.
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Được biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông). Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật./.
Tin liên quan
- Tiện ích ứng dụng công dân số VNEID
- ĐOÀN THANH NIÊN, HỘI PHỤ NỮ CÔNG AN THỊ XÃ ĐỨC PHỔ KHOE TÀI ẨM THỰC
- LÃNH ĐẠO CÔNG AN THỊ XÃ ĐỨC PHỔ CHÚC MỪNG KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ
- Công an tỉnh Quảng Ngãi ban hành kế hoạch tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022
- Quy định về công tác tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong CAND
- Điều chỉnh một số tiêu chuẩn tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022
- Quy định các đối tượng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV
- Ban hành Thông tư quy định thực hiện dân chủ trong trong tuyển sinh vào Công an nhân dân
- Tỉnh Quảng Ngãi: Cấp Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tại cấp xã trước ngày 01/7/2021
- Một số các vấn đề cần chú ý về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1983
Tổng số lượt xem: 8163303