Trang thông tin điện tử

Công an tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên bưu điện để lừa chuyển khoản

Thời gian gần đây, nhiều người dân đã sập bẫy đối tượng giả danh nhân viên giao hàng, bưu điện với kịch bản tinh vi, yêu cầu chuyển khoản trước để nhận hàng hoặc “giải quyết kiện hàng bị giữ”. Thủ đoạn này đang ngày càng gia tăng, gây thiệt hại lớn về tài sản, đòi hỏi người dân cần hết sức cảnh giác.

 

Thủ đoạn giả danh nhân viên bưu điện, công ty chuyển phát nhanh để lừa đảo chuyển tiền đang có dấu hiệu bùng phát trở lại với nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi, đánh vào tâm lý hoang mang và thiếu thông tin của người dân.

Thủ đoạn thường gặp:

Các đối tượng thường gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên bưu điện, đơn vị giao hàng, hoặc từ các công ty chuyển phát nhanh như Viettel Post, Giao hàng nhanh, J&T... Thủ đoạn phổ biến gồm:

- Báo có “kiện hàng” bị giữ lại: Đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân để “kiểm tra”. Sau đó thông báo rằng gói hàng chứa tài liệu, hàng cấm, hoặc liên quan đến vụ án hình sự. Tiếp đó, đối tượng yêu cầu người dân chuyển tiền “đặt cọc” để xác minh hoặc “nộp phạt” để giải quyết nhanh.

- Giao hàng thu tiền hộ (COD) giả mạo: Chúng giả làm nhân viên giao hàng, báo có đơn hàng cần thanh toán trước (thường chỉ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng). Khi người dân chuyển khoản, hàng không được giao hoặc bên giao hàng thật xác nhận không có đơn.

- Gửi tin nhắn SMS, Zalo, Facebook: Với nội dung “kiện hàng bị hoàn về”, “chưa thanh toán phí vận chuyển”, đi kèm với đường link giả mạo để yêu cầu người dân điền thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP nhằm chiếm đoạt tài sản.

Mục tiêu của tội phạm:

Chúng nhắm đến những người thường xuyên mua hàng online, người cao tuổi hoặc thiếu hiểu biết về các quy trình vận chuyển hàng hóa. Một số trường hợp còn bị dẫn dắt vào các “cuộc gọi hội nghị” có sự tham gia của người giả danh công an, viện kiểm sát để tạo sức ép buộc nạn nhân chuyển khoản.

Khuyến cáo:

Người dân cần tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP qua điện thoại hoặc đường link lạ.

Không chuyển khoản cho bất kỳ đối tượng nào tự xưng là nhân viên bưu điện, giao hàng nếu không xác minh rõ nguồn gốc.

Khi nhận cuộc gọi có dấu hiệu đáng ngờ, nên ngắt máy và liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng của bưu điện hoặc công ty vận chuyển chính thống để xác thực thông tin.

Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Quang Hưng


Tác giả: Phạm Quang Hưng
Nguồn:Phòng Tham mưu Sao chép liên kết