Tăng cường quản lý thiết bị bay không người lái theo Luật Phòng không nhân dân
Từ ngày 01/7/2025, theo quy định mới của Luật Phòng không nhân dân năm 2024, tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải được cấp phép bay, trừ các trường hợp được miễn cấp phép bay theo quy định tại khoản 3 Điều 30 Luật Phòng không nhân dân năm 2024.
Việc ban hành quy định này nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và trật tự xã hội trong bối cảnh các loại thiết bị bay dân dụng ngày càng phổ biến. Theo đó, tổ chức, cá nhân sở hữu hoặc sử dụng thiết bị bay không người lái đều phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; thiết bị phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Quốc phòng quy định, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, quyền sở hữu hợp pháp; đối với hàng nhập khẩu, cần có hồ sơ hải quan hợp lệ. Mỗi chuyến bay chỉ được thực hiện khi đã có giấy phép bay được phê duyệt bằng văn bản, trừ trường hợp đặc biệt được miễn, đồng thời phải thông báo, hiệp đồng bay với cơ quan quản lý theo quy định.

Người điều khiển thiết bị bay phải đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và giấy phép điều khiển bay phù hợp do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc được Việt Nam công nhận. Việc điều khiển thiết bị bay không người lái phải tuân thủ nghiêm quy định về khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay, tuyệt đối không được bay tại các công trình quốc phòng, doanh trại quân đội, sân bay, trạm phát sóng, cơ quan Đảng, Nhà nước, trụ sở UBND cấp tỉnh hoặc các khu vực cấm bay khác theo quy định pháp luật. Khi bay gần khu vực hạn chế, người điều khiển phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 500 mét theo chiều ngang để tránh gây nguy hiểm cho hoạt động của cơ quan, tổ chức. Danh mục chi tiết các khu vực cấm, hạn chế hoặc được phép bay có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Quốc phòng.
Bên cạnh đó, người sử dụng cần tuân thủ các quy định về an toàn và bảo quản thiết bị, không quay lén, ghi hình tại các khu vực nhạy cảm hoặc có yếu tố bí mật quốc gia; khi mang thiết bị bay không người lái lên máy bay dân dụng, thiết bị phải được để trong hành lý xách tay, không để trong hành lý ký gửi, và pin lithium-ion phải được bảo quản đúng quy cách để phòng ngừa cháy nổ. Trường hợp sử dụng thiết bị bay không đăng ký, không có giấy phép hoặc bay không đúng quy định, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị phạt tiền lên tới 30 triệu đồng, đồng thời bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hoặc tước quyền sử dụng giấy phép bay.
Việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, đăng ký và sử dụng thiết bị bay không người lái không chỉ giúp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, mà còn góp phần xây dựng môi trường sử dụng công nghệ hiện đại, văn minh và có trách nhiệm, vì lợi ích chung của cộng đồng và quốc gia.
Ho Huynh